ปั๊มลม อุปกรณ์ช่างที่สำคัญ และควรมีเป็นอย่างยิ่ง

        ปั๊มลมนั้นเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าคุณจะทำงานช่างประเภทต่าง ๆ รวมไปถึงการใช้ในงานอุตสาหกรรม และในวันนี้ผมจะพาทุกคนไปรู้จักกับข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับปั๊มลม รวมไปถึงประเภทขอปั๊มลม จะเป็นอย่างไร และจะน่าสนใจแค่ไหนเราไปดูพร้อมกันเลยครับ

ปั๊มลม มีกี่ประเภท?

ปั๊มลม มีอยู่ด้วยกัน 6 ประเภทหลัก ๆ ซึ่งแต่ละประเภทก็จะเหมาะกับรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน โดบปั๊มลม 6 ประเภทได้แก่

1. ปั๊มลมแบบลูกสูบ

ที่มา : https://bit.ly/2W2wZL4

ปั๊มลมประเภทนี้ นับว่าเป็นปั๊มลมที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ส่วนใหญ่มักจะใช้เกี่ยวกับงานช่างยนต์ เนื่องจากสามารถให้แรงดันของลมอัดตั้งแต่ 1 บาร์ ไปจนถึง 1000 บาร์ จึงทำให้ปั๊มลมชนิดนี้ทำแรงดันลมตั้งแต่ระดับต่ำ ไปจนถึงสูง ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบสายพาน และแบบมอเตอร์ซึ่งจะผลิตลมได้เร็วกว่าแบบสายพานนั่นเองครับ

2. ปั๊มลมแบบสกรู

ที่มา : https://bit.ly/3ELtw56

ปั๊มลมประเภทนี้เราอาจจะไม่ค่อยคุ้นหน้า คุ้นตากันสักเท่าไรนักครับ เนื่องจากปั๊มลมแบบสกรูนั้น มักจะใช้ในโรงพิมพ์ หรือโรงงานต่าง ๆ เป็นหลัก ซึ่งปั๊มลมประเภทนี้จะใช้สกรูโรเตอร์ในการผลิตลม และที่สำคัญสามารถระบายความร้อนได้ดี ซึ่งหากเป็นเครื่องขนาดใหญ่มักจะมีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ

3. ปั๊มลมแบบใบพัดหมุน

ปั๊มลมแบบใบพัดหมุน จะมีรูปแบบของการทำงานที่ไม่ซับซ้อนนัก เมื่อโรเตอร์ทำการหมุนใบพัด ลมก็จะถูกดูดเข้าไป และปล่อยลมออกมาอีกฝั่งหนึ่ง โดยปริมาณของลมหรืออากาศที่ถูกดูดเข้าไปนั้นจะมีปริมาณที่คงที่ และที่สำคัญคือระบายความร้อนได้ดีอีกด้วย

4. ปั๊มลมแบบไดอะแฟรม

ปั๊มลมแบบไดอะแฟรม จะเป็นปั๊มลมที่ไม่สามารถผลิตแรงดันลมสูง ๆ ได้ เนื่องจากระบบของเครื่อง และที่สำคัญลมที่ตัวเครื่องผลิตนั้นจะไม่สัมผสัสกับวัสดุใด ๆ ในตัวปั๊ม หรือน้ำมันหล่อลื่นดังนั้นจึงทำให้ลมที่ได้ เป็นที่สะอาดนั่นเองครับ

5. ปั๊มลมแบบใบพัดเลื่อน

ที่มา : https://bit.ly/3hVuCkT

ปั๊มลมที่เหมาะกับการใช้งานในโรงงานที่ต้องการแรงลมสม่ำเสมอ แต่ปั๊มประเภทนี้มีข้อเสียในเรื่องของการระบายความร้อน แต่ถ้าหากต้องการให้ปั๊มทำงานได้ดี อาจจะต้องให้ความสำคัญในการประกอบตัวเครื่องอยู่ไม่น้อย

6. ปั๊มลมแบบกังหัน

ปั๊มลมแบบกังหันนั้น เป็นปั๊มลมที่มีอัตราการจ่ายลมที่ค่อนข้างสูงเหมาะกับการใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งปั๊มลมแบบนี้สามารถผลิตลมได้สูงตั้งแต่ 170 – 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อนาทีเลยทีเดียวครับ

ควรซื้อปั๊มลมขนาดไหน (Size) ดี?

สำหรับการเลือกปั๊มลมไปใช้งานนั้น การที่เราจะสามารถตัดสินใจเลือกไซซ์ที่เหมาะสมในการใช้งานนั้นเราจำเป็นที่ต้องตรวจสอบความต้องการในการใช้งาน รูปแบบการใช้งาน รวมไปถึงหากคุณต้องการซื้อไปใช้ในโรงงานอาจจะต้องตรวจสอบขนาดของโรงงาน ให้รอบคอบ เนื่องจากขนาดของโรงงาน หรือปริมาณลมที่ปั๊มต้องผลิตนั้นมีผลต่อขนาดและประเภทของปั๊มลมเป็นอย่างยิ่ง

        โดยขนาดของปั๊มลมนั้นมีตั้งแต่ขนาดเล็ก ๆ ไปจนถึงหลายร้อยลิตรเลยทีเดียวครับ ทั้งนี้แรงม้าของปั๊มลมก็มีผลต่อการผลิตลมเช่นกัน ดังนั้นการที่จะบอกได้ว่าควรซื้อซื้อปั๊มลมขนาดใด จึงอาจจะไปเรื่องที่ไม่ตายตัวนักนั่นเองครับ

ปั๊มลมแบบไหนใช้ทนที่สุด?

การใช้ปั๊มลมที่ถูกประเภท และใช้แบบถูกวิธีนั้น เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานปั๊มลมของคุณ ซึ่งหลากสงสัยว่าปั๊มลมแบบไหนจึงจะทนทานที่สุดเราอาจจะสามารถตอบได้ค่อนข้างยาก แต่หากจะให้แนะนำสำหรับปั๊มลมที่มีความทนทานสูง ปั๊มลมแบบลูกสูบ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากเป็นปั๊มที่สามารถระบายความร้อนได้ดี ดูแลง่าย สามารถปรับระดับลมได้ และที่สำคัญมีราคาที่อาจจะไม่สูงนัก ซึ่งในเรื่องการใช้งานก็ไม่จุกจิกเท่าปั๊มลมประเภทอื่นอีกด้วยครับ

ปั๊มลมไฟฟ้า กินไฟหรือเปล่า?

สำหรับใครที่กังวลใจในการเลือกซื้อปั๊มสำหรับไปใช้ในอุตสาหกรรมครัวเรือน หรืองานช่างต่าง ๆ แต่อาจจะยังกังวลในในเรื่องของค่าไฟ ซึ่งหากเป็นปั๊มไฟฟ้า แน่นอนว่าอาจจะต้องมีการใช้ไฟอยู่พอสมควร แต่เราสามารถเลือกปั๊มไฟฟ้าที่เหมาะสมกับการต้องการใช้การใช้งานของเรา เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นการซื้อปั๊มลมที่มีขนาดใหญ่ หรือที่มีแรงม้ามากเกินความจำเป็นในการใช้งานของเรา ซึ่งเราแนะนำให้เลือกปั๊มลมแบบลูกสูบ ที่มีมอเตอร์ 2 สาย หรือ เฟสเดียว 220 V. ซึ่งเป็นมอเตอร์สามารถใช้ในไฟบ้านได้นั่นเองครับ

 

        สุดท้ายนี้ผมอยากฝากเคล็ดลับการเลือกปั๊มลม คือควรเลือกให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งาน และขนาดของอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ ซึ่งหากเราเลือกใช้ปั๊มลมที่เข้ากับรูปแบบของงาน และขนาดของงาน ก็จะทำให้อายุการใช้งานของปั๊ม และประสิทธิภาพในการทำงานดีดีขึ้นไปอีกขั้นครับ